เป้าหมายรายสัปดาห์:
สามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับบูรณาการหน่วย
“ของเล่น” ให้ผู้อื่นเข้าใจ ชี้ให้เห็นคุณค่า สามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
22-26 ธันวาคม 2557
|
โจทย์ สรุปองค์ความรู้
คำถาม
-นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ “ของเล่น” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
- สิ่งที่ทำดีแล้ว
และสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้
เครื่องมือคิด
Round Rubin และ Blackboard Share สนทนา ถามตอบทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นใน Quarter นี้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- Card and Chart สิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
|
วันจันทร์
ชง :
-
นักเรียนทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำใน
Quarter นี้และความรู้ที่ได้ ผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin และ
Blackboard Share
ใช้ :
นักเรียนสรุปองความรู้ Mind Mapping หลังเรียน
วันอังคาร
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับ PBL ถั่ว
ให้ผู้อื่นรับทราบได้อย่างไร? ”
|
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรปรับปรุง
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน
ผ่านนิทาน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียน
-จัดนิทรรศการเผยแพร่สรุปองค์ความรู้
ชิ้นงาน
- Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- สรุปสิ่งที่ทำดีแล้ว
และสิ่งที่ควรปรับปรุง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
นิทรรศการเผยแพร่สรุปองค์ความรู้
|
ความรู้
นักเรียนรู้และเข้าใจ ประโยชน์และโทษที่เกิดจากของเล่น สามารถเลือกเล่นของเล่นที่เหมาะสม โดยตระหนักถึงความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น รวมทั้งสามารถออกแบบเลือกใช้วัสดุเหลือใช้หรือวัสดุจากธรรมชาติที่มีอยู่ในพื้นถิ่นมาประดิษฐ์เป็นของเล่นได้อย่างคุ้มค่าและภูมิใจในผลงานของตนเอง
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
มีเป้าหมายในการทำงาน
-
มีการวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
-
บอกความรู้สึกของตนเองให้ผู้อื่นรับรู้ได้
-
สนทนาถามตอบเรื่องที่ตนเองเรียนได้
- สามารถ่ายทอดความรู้สึกที่ตนเองได้รับโดยอธิบายให้ผู้อื่นทักษะการ
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
22-26 ธันวาคม 2557
(ต่อ)
|
- Round Rubin จะเผยแพร่องค์ความรู้อย่างไร
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงการคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Quarter นี้ ผ่านเครื่องมือคิด Round
Rubin
ใช้
- นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานและละครเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียน
วันพฤหัสบดี
ชง
-
ครูถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วและอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนรู้วิชาบูรณาการ”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงการคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
ใช้
-นักเรียนเขียนประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา ผ่านเครื่องมือ Card and Chart
|
จัดการข้อมูล
-
มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น
แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน
การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
-
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้
กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม
อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
22-26 ธันวาคม 2557
(ต่อ)
|
วันศุกร์
เชื่อม :
ครูถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้” ครูและนักเรียนร่วมสนทนาทบทวนความรู้
ใช้ :
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้สรุปองค์ความรู้หลังเรียน โดยคุณครูและพี่ๆ ทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำ ของเล่นที่ประดิษฐ์ รวมทั้งความรู้ที่ได้จากการเรียนมาทั้ง Quarter โดยสรุปเป็น Mind Mapping หรือการ์ตูนช่อง จากนั้นพี่ๆ ได้ช่วยกันคิดจะอออกแบบสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นได้ชมในรูปแบบใด สรุปว่าพี่ๆ ได้ตกลงว่าจะสรุปในรูปแบบหนังตะลุง แต่เนื่องจากไม่มีไฟที่จะส่อง ครูจึงเสนอแนะให้ทำเป็นหุ่นกระดาษแล้วให้อยู่หลังฉาก เมื่อตกลงกันได้จึงได้คิดเนื้อเรื่องที่จะนำเสนอ ทุกคนตกลงกันว่าจะทำในรูปแบบการละเล่นพื้นบ้าน จากนั้นจึงลงมือวาดรูปลงบนกระดาษเป็นการละเล่นต่างๆ และวันต่อมาพี่ๆ ซ้อมละครหุ่นและจัดฉากการแสดง พี่ๆ ทุกคนดูมีความตั้งใจและสนุกสนาน เมื่อถึงวันแสดงจริงพี่ๆ ได้ซ้อมกันก่อนสองรอบจากนั้นไปดูการแสดงของน้องป.1 และกลับมาแสดงละครของตนเอง วันนี้พี่ๆ ทำได้ดีมากๆ ได้รับคำชมจากผู้ปกครองหลายท่าน จากนั้นชมการแสดงละครของพี่ป.3 จากนั้นพี่ๆ ได้สรุปสัปดาห์ที่ 9 จดการบ้านปิดเทอมและร่วมกันจัดกิจกรรมบุญคูณลานในการเตรียมห่อข้าวต้ม และจัดสถานที่