เป้าหมายรายสัปดาห์: พูดอธิบายตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
1  
27-31 ตุลาคม 2557 | 
โจทย์ กระดาษ 1
  แผ่น  
คำถาม 
-  นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรใน
  Quarter
  นี้ เพราะตุใดจึงอยากเรียนเรื่องนั้น 
- 
  นักเรียนจะตั้งชื่อสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ว่าอย่างไร 
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับการสังเกตเห็น/กระบวนการประดิษฐ์/ความรู้สึกที่ได้เล่น 
- Blackboard
  Share แสดงความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสังเกตเห็น/กระบวนการประดิษฐ์ของเล่น 
- Web วิธีเล่นของเล่นต่างๆ | 
วันจันทร์ 
ชง : 
-    
  ครูและนักเรียนร่วมสนทนาเกี่ยวกับของเล่นที่ประดิษฐ์มา
  (การบ้านปิดเทอม) 
-    
  นักเรียนสังเกตของเล่นแต่ละชนิด  
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนสนทนา
  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการเล่นของเล่นแต่ละชนิด โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด 
-                  
  นักเรียนคิดว่าของเล่นแต่ละชนิดมีวิธีการเล่นเหมือนหรือต่างกันอย่างไร” 
-                  
  นักเรียนคิดว่า
  รถนำมาเล่นเหมือนว่าวได้หรือไม่ เพราะเหตุใด” 
ใช้
  : 
ใบงานเขียน Web วิธีการเล่นของเล่นแต่ละชนิด | 
ภาระงาน 
-    
  ออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษ1แผ่น
  และสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้สึกก่อนเล่น ขณะเล่น และหลังเล่น 
-    
  นำเสนอของเล่นและวิธีการเล่นจากของเล่นที่ประดิษฐ์ในช่วงปิด
  Quarter
  ที่ผ่านมา 
-    
  แสดงความคิดเห็นให้เหตุผลเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ | 
ความรู้  
-    
  พูดอธิบายตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้ 
ทักษะ: 
ทักษะชีวิต 
- ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในประดิษฐ์กังหันลมให้คุ้มค่าและเหมาะสม 
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและมีการวางแผนในการประดิษฐ์ของเล่น | 
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
1  
27-31 ตุลาคม 2557 | 
- Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับของเล่นจากกระดาษ/การตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ 
- Card and Chart เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
  Quarter นี้ พร้อมให้เหตุว่าเพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้ 
- Think Pair Share ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ 
- Show and
  Share นำเสนอชิ้นงาน 
- Mind
  Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน 
สื่อ/อุปกรณ์ 
-    
  กระดาษ 1 แผ่น 
-    
  ของเล่นต่างๆ 
บรรยากาศภายในห้องเรียนและบริเวณรอบๆ โรงเรียน | 
วันอังคาร 
ชง : 
-    
  ครูนำกระดาษมา 1 แผ่น ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
  นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น 
เชื่อม : 
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนจะนำกระดาษมาประดิษฐ์เป็นของเล่นได้หรือไม่ ถ้าได้นักเรียนคิดว่ากระดาษ
  1 แผ่นจะเป็นของเล่นได้อย่างไร”ครูและนักเรียนสนทนา
  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นจากกระดาษ 
ใช้
  : 
นักเรียนประดิษฐ์กังหันลมตามจินตนาการ พร้อมออกแบบการเล่นของตนเอง 
วันพฤหัสบดี 
ชง : 
-ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับกิจกรรมที่ผ่านมา 
-
  ครูและนักเรียนเล่นกังหันลมกระดาษที่ประดิษฐ์ในวันที่ผ่านมา
  พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นความคิด | 
ชิ้นงาน 
-
  ของเล่นจากกระดาษ 
- Web ของเล่นและวิธีการเล่น 
- Card and Chard เรื่องที่อยากเรียนรู้ 
- Mind
  Mapping  สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
 ทักษะการสื่อสาร  
- พูด/สื่อสารเหตุการณ์ที่ตนเองดีใจและเสียใจในวันหยุดที่ผ่านมาได้ 
- พูดนำเสนอวิธีการเล่นและหลักการทำงานของของเล่นที่ได้ทำให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล 
 ทักษะการจัดการข้อมูล 
-
   มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย 
-
  สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ 
-
  สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการประดิษฐ์ของเล่นเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้ | 
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
1 
27-31 ตุลาคม 2557 
(ต่อ) |  | 
เชื่อม : 
-
  ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับของเล่นและความรู้สึก
  โดยตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง” ก่อนเล่น
  ขณะเล่นนักเรียนรู้สึกอย่างไร ผ่านเครื่องมือคิด Round
  Rubin 
-
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดใหม่ “นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรใน Quarter นี้ เพราะเหตุใด” 
ใช้ : 
ครูแจกกระดาษ B5 ให้นักเรียน เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้ พร้อมให้เหตุว่าเพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้
  (Card and Chart ) 
วันศุกร์ 
เชื่อม : 
-     ครูและนักเรียนร่วมสนทนาเกี่ยวกับ 
เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ 
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด
  “นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนของเราว่าอย่างไร ผ่านเครื่องมือ Think Pair Share  
ใช้ : 
นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์และทำป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้ |  | 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้ 
คุณลักษณะ 
- รักการเรียนรู้
  กระตือรือร้นในการทำงาน การร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ 
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย 
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น  | 





 
สัปดาห์แรกของการเรียน พี่ๆ ตื่นเต้นกับการได้เจอเพื่อนๆ และวันแรกนี้คุณครูให้พี่ๆ ออกมานำเสนอของเล่นที่ตนเองประดิษฐ์มาในช่วงปิดเทอม พี่บิวพี่แม็ค และพี่เพ็ชรประดิษฐ์ว่าวมา พี่ต้นกล้า พี่นำ้ตาล พี่โอ๋ พี่อั๋น พี่ก้องประดิษฐ์รถ แต่ใช้วัสดุที่ไม่เหมือนกัน เช่นไม้ ขวดพลาสติก ล้อรถที่ใประดิษฐ์มาก็ทำจากวัสดุที่ไม่เหมือนกัน เช่น ไม้ รองเท้า ฝาขวดน้ำอัดลม คุณครูให้พี่ๆ ลองสังเกตรถที่ประดิษฐ์มาแต่ละคันมีอะไรที่แตกต่างกัน พี่ๆ ส่วนใหญ่จะตอบได้ และครูกระตุ้นด้วยคำถาม ทำไมรถบางคนวิ่งช้า บางคนวิ่่่งเร็ว พี่ๆ ช่วยกันตอบคำถาม เช่นพี่ฟีฟ่า รถเพื่อนที่วิ่งเร็วเพราะล้อกลมกว่าค่ะ พี่ชินรถเพื่อนหนัก วิ่งช้าครับ จากนั้นครูให้พี่ๆ สรุปวิธีการเล่นของเล่นโดยใช้เครื่องมือคิด web ซึ่งพี่ๆ ก็ทำได้ดี วันต่อมาครูให้พี่ที่ไม่ได้นำของเล่นมาเมื่อวานได้นำเสนอเพื่อนๆ หลังจากนั้นครูหยิบกระดาษมาหนึ่งแผ่น และตั้งคำถามกระตุ้นคิด กระดาษหนึ่งแผ่นทำเป็นของเล่นอะไรได้บ้าง พี่ๆ ช่วยกันเสนอความคิด เช่น ทำเป็นจรวด เครื่องบิน นางฟ้า เสื้อ กางเกง นก ฯลฯ จากนั้นครูนำกังหันกระดาษมาให้นักเรียนสังเกต และกระตุ้นด้วยคำถาม กังหันประดิษฐ์จากวัสดุอะไรบ้างและมีวิธีการทำอย่างไร พี่ๆ สนใจมาก กระตือรือร้นและอยากรู้วิธีการประดิษฐ์ ครูแนะนำวิธีการประดิษฐ์และพี่ๆ ลงมือปฏิบัติ เมื่อประดิษฐ์เสร็จแล้วทุกคนทดลองเล่นของตนเองอย่างสนุกสนาน พี่ดาก้าเดินมาบอกคุณครูว่า ครูเหมี่ยวครับ กังหันผมไม่ต้องเป่าแค่เดินก็หมุนครับ พี่อิ๋งของหนูเวลาหมุนสวยมาเลยค่ะ วันต่อมาครูให้พี่ๆ เลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ในวิชาบูรณาการ รวมทั้งบอกเหตุผล โดยใช้เครื่องมือคิด Card and Cart พี่ๆ ทุกคนเลือกเรียนเรื่องของเล่น เพราะอยากประดิษฐ์บ้าง อยากเล่นบ้าง บางคนบอกว่าถ้าประดิษฐ์เองได้จะได้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่บ้าน และวันศุกร์นักเรียนได้ตั้งชื่อหน่วยการเรียนของตนเองร่วมกัน โดยครูใช้เครื่องมือคิด Think pair share คิดคนเดียว คิดสองคน และคิดหลายคน ได้ชื่อเรื่องว่า "ของเล่นมหัศจรรย์หนึ่งสมองสองมือจูเนียร์" ซึ่งพี่บิวเป็นคนเสนอ ครูจึงตั้งคำถามพี่บิวคิดชื่อนี้มาจากไหน พี่บิวบอกว่าผมดูในรายการที่วี หนึ่งสมองสองมือจูเนียร์ เห็นเค้าประดิษฐ์ของเล่นกัน และคิดว่าเพราะดี เมื่อทุกคนตกลงกันเรียบร้อย ครูให้นักเรียนเขียนสรุปสัปดาห์ว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง
ตอบลบ