เป้าหมายรายสัปดาห์:
นักเรียนเข้าใจและสามารถบอกวัสดุที่ใช้วัสดุทำเป็นของเล่น
ออกแบบการประดิษฐ์ของเล่นแบบผสมผสานได้อย่างคุ้มค่าและเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
รวมทั้งสมารถจัดหมวดหมู่ประเภทของของเล่นได้อย่างหลากหลาย
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
24 - 28พฤศจิกายน 2557
|
โจทย์ ว่าว
คำถาม
- นักเรียนจะนำวัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติและสังเคราะห์หรือวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของเล่นได้อย่างไรให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด
-
นักเรียนมีวิธีการแยกประเภทของเล่นอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับวัสดุที่จะนำมาทำว่าว
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกระบวนการ/วิธีประดิษฐ์ว่าว
- Show
and Share นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน
- ชักเย่อความคิด ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติดีกว่าของเล่นจากวัสดุสังเคราะห์หรือวัสดุเหลือใช้
|
วันจันทร์
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าไม้ไผ่สองอัน สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง
ครูและให้นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ไม้ไผ่สองอันทำได้
เชื่อม :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้าครูมีกระดาษแก้ว เชือก กาวเพิ่มให้
นักเรียนคิดว่าจะประดิษฐ์เป็นของเล่นอะไรได้”
นักเรียนร่วมกันเสนอความคิดเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์จากอุปกรณ์ที่มีให้
ใช้ :
นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละเท่าๆ
กัน ออกแบบประดิษฐ์ว่าวตามจินตนาการ
|
ภาระงาน
-
ค้นคว้าและออกแบบประดิษฐ์ของเล่นว่าวจากวัสดุธรรมชาติวัสดุสังเคราะห์ที่ตนเองสนใจ
-
นำเสนอผลงานการประดิษฐ์ว่าว
-
นำเสนอชาร์ตความคิดการแยกประเภทของเล่น
ชิ้นงาน
- ว่าว
- ความคิดการแยกประเภทของเล่น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
ว่าวทำจากวัสดุได้หลายชนิด
กระดาษ พลาสติก ไม้ไผ่ ว่าวลอยอยู่บนอากาศได้ด้วยแรงยกจากลม และเรากำหนดทิศทางจากการดึงสายป่าน
ฤดูหนาวเหมาะกับการเล่นว่าว
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- มีเป้าหมายในการทำงาน
การประดิษฐ์ของเล่น
(ว่าว)
-
มีการวางแผนในการทำงานสามารถเตรียมอุปกรณ์อุปกรณ์และเครื่องมือในการประดิษฐ์ของเล่นได้อย่างเหมาะสมกับงาน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
24 - 28พฤศจิกายน 2557
(ต่อ)
|
สื่อ/อุปกรณ์
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
-
อุปกรณ์ทำว่าว กระดาษแก้ว เชือก ไม้ไผ่
กาว
|
วันอังคาร
ชง :
ครูและนักเรียนนำว่าวที่ประดิษฐ์จากเมื่อวาวไปเล่นที่สนาม
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ระหว่างที่เล่นว่าวนักเรียนเป็นอย่างไรบ้าง นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกัน
นักเรียนเห็นอะไร และได้เรียนรู้อะไรบ้าง
เชื่อม
:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ว่าวลอยได้อย่างไรและนอกจากเล่นลอยลมแล้ว นักเรียนคิดว่าสิ่งใดสามารถนำมาทำเป็นว่าวได้อีกบ้าง
ชง
:
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้ประดิษฐ์มาตั้งแต่สัปดาห์แรก
เชื่อม
:
ครูให้นักเรียนนำของเล่นที่ประดิษฐ์ทั้งหมดมาวางรวมกัน
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนช่วยแยกและจัดหมวดหมู่ของเล่นเป็นประเภทต่างๆ ตามความเข้าใจ”
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดต่อ
เกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่ของเล่นที่นักเรียนจัดหมวดหมู่ไว้เพราะเหตุใด
จึงแยกประเภทหรือจัดหมวดหมู่เช่นนั้น
|
|
ทักษะการสื่อสาร
-
บอกความรู้สึกของตนเองให้ผู้อื่นรับรู้ได้
-
สนทนาถามตอบเรื่องที่ตนเองเรียนได้
-
สามารถ่ายทอดความรู้สึกที่ตนเองได้รับโดยอธิบายให้ผู้อื่นทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น
แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน
การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
-
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
24 - 28พฤศจิกายน 2557
(ต่อ)
|
|
ใช้ :
นักเรียนสรุปการจัดหมวดหมู่ของเล่นที่ประดิษฐ์เองและที่รู้จักเป็นชาร์ตความรู้
วันพฤหัสบดี
ชง
:
ครูทบทวนการจัดหมวดหมู่ของเล่นของนักเรียนและตั้งคำถามกระตุ้นคิด
-ถ้าต้องการให้ของเล่นที่มาจากต้นไม้ ใบไม้ ก้อนหิน
ดินอยู่ในประเภทเดี่ยวกันจะให้ชื่อว่าอะไร
-ถ้าต้องการใช้ของเล่นจากกล่องนม
กระดาษ ถุงพลาสติก ฯลฯ อยู่ในประเภทเดี่ยวกันจะให้ชื่อว่าอะไร
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการจัดประเภทของเล่น
ใช้ :
นักเรียนเขียนชักเย่อความคิด
ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติและของเล่นจากวัสดุเหลือใช้หรือสังเคราะห์อย่างไหนดีกว่ากัน
เพราะเหตุใด
|
|
ทักษะ ICT
- เลือกใช้
และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- ประยุกต์ใช้ทักษะ ICT เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่
กล้าแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้
กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม
อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็นอยากเรียนรู้ให้สอดคล้องกับเรื่องที่เรียน
ทักษะ ICT
- เลือกใช้
และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- ประยุกต์ใช้ทักษะ ICT เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
24 - 28พฤศจิกายน 2557
(ต่อ)
|
|
วันศุกร์
เชื่อม :
ครูถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้”
ครูและนักเรียนสนทนาแลกความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในสัปดาห์นี้
(สิ่งที่ทำให้ว่าวลอยได้ ประเภทของเล่น และการเล่นที่เหมาะสม
ใช้ :
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
(การบ้าน ให้นักเรียนสอบถามคุณปู่
ย่า ตา ยาย ว่า สมัยเป็นเด็กท่านเล่นของเล่นอะไรบ้างรวมทั้งการละเล่นในสมัยท่านมีอะไรบ้าง)
|
|
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้
กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม
อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็นอยากเรียนรู้ให้สอดคล้องกับเรื่องที่เรียน
|
สัปดาห์นี้ พี่ป.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการนำวัสดุจากธรรมชาติและวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์ของเล่น คือว่าว ประกอบกับช่วงนี้เป็นหน้าหนาวนิยมเล่นว่าว ครูจึงให้โจทย์นักเรียนประดิษฐ์ว่าวจากไม้ไผ่สองชิ้นมัดติดกัน ตัวว่าวนักเรียนแต่ละคนออกแบบเองว่าจะทำจากอะไร เช่นบางคนใช้กระดาษแก้ว บางคนใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ หรือบางคนใช้ถุงพลาสติก ทุกคนตั้งใจประดิษฐ์ว่าว และเมื่อทำเสร็จบางคนได้ทดสอบว่าวของตนเอง แต่มีบางคนที่ทำไม่เสร็จในวันนี้ ครูจึงให้ทำต่อในเวลาว่าง วันต่อมาครูให้นักเรียนทุกคนทดสอบว่าวของตนเอง และร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกันเกี่ยวกับว่าวของใครเป็นอย่างไร บางคนบอกว่าวตนเองขึ้นดีมาก บางคนบอกว่าวไม่ขึ้น ครูจึงตั้งคำถามกระตุ้นคิด ทำไมว่าวบางคนขึ้นบางคนไม่ขึ้น พี่ๆ ตอบว่าว หางสั้นบ้าง ปีกสั้นบ้าง ว่าวขาดบ้าง ครูจึงถามว่าว่าวขึ้นได้เพราะอะไร บ้างก็บอกว่าแรงลม ถ้าลมไม่แรงพอว่าวก็จะตก จากนั้นครูให้พี่ๆ ได้ทบทวนของเล่นที่เราได้ประดิษฐ์มาทั้งหมด และให้พี่ๆ ได้ลองจัดหมวดหมู่ของเล่นทั้งหมดตามความคิดของตนเองและสุ่มตัวอย่างนำมาอ่านให้เพื่อนๆ สุ่มตัวอย่างฟัง บางคนจัดเป็นกระดาษ ธรรมชาติ ของเหลือใช้ กล่องนม ลอยได้ ลอยไม่ได้ ใช้มือเล่น วันต่อมาครูให้พี่ๆ ลองจัดหมวดหมู่ของเล่นให้เป็นสองกลุ่มและให้ตั้งชื่อว่าจะเรียกว่าอย่างไร พี่ๆ แยกเป็นของเล่นธรรมชาติและของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดของเล่นจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุเหลือใช้อะไรดีกว่ากัน เพราะเหตุใด ส่วนมากพี่ เลือกวัสดุจากธรรมชาติ โดยบอกเหตุผลว่า ไม่เปลืองเงิน หาได้ง่าย ประดิษฐ์ง่าย ไม่ทำให้โลกร้อน ไม่มีพิษต่อร่างกาย เป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ได้ถ้าไม่เล่นแล้ว สามารถทำเป็นของเล่นได้หลายชนิด
ตอบลบสามคนบอกว่าดีเหมือนกัน เพราะสนุกเหมือนกัน ส่วนอีกสี่คน เลือกวัสดุเหลือใช้เพราะบอกว่าไม่ต้องเดินหาเอาของเหลือใช้มาประดิษฐ์ ไม่ต้องตัดต้นไม้เลย บางอย่างมีมอเตอร์ทำให้วิ่งเองได้นสุดท้ายพี่ๆ ได้ทบทวนความรู้ร่วมกันและเขียนเป็นสรุปสัปดาห์ที่ 5