เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกันได้อย่างเป็นขั้นตอน
มีเป้าหมาย และสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
3-7 พฤศจิกายน 2557
|
โจทย์ วางแผนการเรียนรู้
คำถาม
-
นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter อย่างไร
-
นักเรียนรู้และอยากรู้อะไรเกี่ยวกับ
“ของเล่น” บ้าง
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่คล้ายวงรี/สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้/ปฏิทินการเรียนรู้
- Blackboard Share สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้ /ปฏิทินการเรียนรู้
- Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับของเล่นที่ทำเปลือกไข่/กระบวนการประดิษฐ์
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- Show and
Share นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน
|
วันจันทร์
ชง :
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกบสิ่งที่ได้เล่นในวันหยุดที่ผ่านมาเล่นอะไรบ้างและได้อะไรจากการเล่นนั้นบ้าง
เชื่อม :
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด นักเรียนคิดว่ามีอะไรบ้างรอบๆ
ตัวที่เราจะนำมาประดิษฐ์เป็นของเล่นได้บ้าง นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้ :
-
นักเรียนประดิษฐ์ของเล่นจากเปลือกไข่ที่ตนเองนำมา
(การบ้านอาทิตย์ที่ผ่านมา)โดยประดิษฐ์ร่วมกับวัสดุที่ตนเองหาได้ในโรงเรียน
|
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัสดุรอบๆ โรงเรียนที่นำมาทำเป็นของเล่นได้
-
สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับวางแผนประดิษฐ์ของเล่นจากเปลือกไข่
ชิ้นงาน
- ของเล่นจากเปลือกไข่
- สิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน (Mind Mapping)
- ทำสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ทำเค้าโครงปฏิทินการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
-
สามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกันได้อย่างเป็นขั้นตอน
มีเป้าหมาย และสร้างสรรค์
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ออกแบบและเขียน Mind
Mapping / ปฏิทินได้
- ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
- ใช้ทรัพยากรในการประดิษฐ์ของเล่นจากเปลือกไข่ได้อย่างคุ้มค่าเช่น
ใบไม้ กิ่งไม้
- เห็นการเชื่อมโยง
เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
3-7 พฤศจิกายน 2557
(ต่อ)
|
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-
เปลือกไข่
กาว
กระดาษ กรรไกรและเชือกฟาง
|
วันอังคาร
ชง :
-
นักเรียนออกมานำเสนอผลงานของเล่นจากเปลือกไข่เมื่อวันที่ผ่านมาให้ครูเพื่อนได้ชื่นชม
เชื่อม :
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้อะไรแล้วบ้างและอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับการเล่นและของเล่น”
นักเรียนและครูสนทนาแสดงความคิดเห็นพร้อมเสนอแนะตามความเหมาะสมผ่านเครื่องมือคิด
Blackboard Share
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดใหม่“นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างไร”
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกความคิดเห็น
พร้อมเสนอแนะตามความเหมาะสมผ่านผ่านเครื่องมือคิด Blackboard Share
ใช้ :
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คนช่วยกันเขียนปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์และสิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้ลงในกระดาษ
|
|
ทักษะการสื่อสาร
-
บอกความรู้สึกของตนเองให้ผู้อื่นรับรู้ได้
-
สนทนาถามตอบเรื่องที่ตนเองเรียนได้
-
สามารถ่ายทอดความรู้สึกที่ตนเองได้รับโดยอธิบายให้ผู้อื่น
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น
แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน
การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
-
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
|
dWeek
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
3-7 พฤศจิกายน 2557
(ต่อ)
|
|
วันพฤหัสบดี
ชง
:
-ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับของเล่นวัยเด็กและของเล่นที่นักเรียนเล่นในปัจจุบัน
เชื่อม
:
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้อะไรแล้วบ้างเกี่ยวกับของเล่นกับการเล่นทั้งในอดีตและปัจจุบัน” นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
และช่วยกันออกแบบว่าจะสรุปองค์ความรู้ของแต่ละคนอย่างไร
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
Mind Mapping
วันศุกร์
เชื่อม:
ครูถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้” ครูและนักเรียนสนทนาแลกความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในสัปดาห์นี้
ผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin
ใช้ :
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
(การบ้าน นักเรียนให้นำถุงพลาสติกมาคนละใบ)
|
|
คุณลักษณะ
- สามารถสร้างชิ้นงานจากเปลือกไข่โดยนำมาสร้างสรรค์รวมกับสิ่งที่หาได้ภายในโรงเรียนได้
- มีความพยายาม
อดทนในการสร้างของเล่นจากเปลือกไข่ให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
-
มีความรับผิดชอบต่อการประดิษฐ์ของเล่นจากเปลือกไข่รวมทั้งอุปกรณ์ที่นำมาประกอบเป็นชิ้นงาน
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
|
สัปดาห์ที 2 วันแรกของสัปดาห์ครูเริ่มด้วยการให้นักเรียนลองออกแบบของเล่นง่ายๆ จากสิ่งที่เราเห็นอยู่รอบตัว โดยตั้งคำถามอะไรบ้างที่สามารถทำเป็นของเล่นได้ จากนั้นให้พี่ๆ ประดิษฐ์ของเล่นจากเปลือกไข่ และนำเสนอการเล่นให้เพื่อนๆ ดู พี่อั๋น นำเปลือกไข่มาแต่งเติมหน้าตาและใช้ใบไผ่มาตกแต่งเป็นคิ้ว พี่อิ๋งพี่การ์ตูนนำแก้วน้ำพลาสติกมาสองใบวางฝาไว้ตรงกลางแก้วทั้งสอง นำใข่ใส่ลงไปแล้วฝาก็ตกลงไปในแก้วใบหนึ่ง พี่ดาก้าพี่ภู นำไข่มัดติดกับเชือกฟางและม่ไม้ไผ่ยาวมัดติดกับเชือกเป็นที่จับ จากนั้นยกขึ้นเพื่อจะตั้งไข่บนขวดน้ำ ไข่จะสั่นไปมาไม่ยอมลงขวดสักที เมื่อนำเสนอเสร็จครูให้พี่ๆ เขียนสรุปความรู้ก่อนเรียนของตนเองลงในกระดาษ A4 วันต่อมาพี่ป.2 ได้ เขียนสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและอยากรู้ลงในกระดาษแผ่นเล็กและออกแบบปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคิด Black board share และแบ่งกลุ่มนำไปเขียนลงในกระดาษ A3 รวมทั้งเขียนป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้ติดไว้ที่หน้าห้องเรียนด้วย ซึ่งพี่ๆ ทำด้วยความสนุกสนานและตั้งใจทำ วันพฤหัสบดีครูทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและ พี่ๆ ได้ทำงานต่อจากที่ทำวันอังคารให้เสร็จ วันสุดท้ายของสัปดาห์ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำมาทั้งสัปดาห์และนักเรียนเขียนสรุปสัปดาห์ที่ 2
ตอบลบ